QUY ĐỊNH VỀ XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH TRONG VI PHẠM CHẾ ĐỘ HOÁ ĐƠN, CHỨNG TỪ ĐỐI VỚI HÀNG HOÁ VẬN CHUYỂN TRÊN ĐƯỜNG

Là một công ty vận tải chuyên nghiệp, Công ty CP vận tải Trường An chúng tôi luôn mong muốn được cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo nhất. Để làm được điều đó, chúng tôi luôn tìm tòi, cập nhật để gửi đến Quý khách hàng những thông tin hữu ích nhất liên quan đến việc vận chuyển hàng hoá. Bởi quá trình vận chuyển hàng hoá có được suôn sẻ hay không, không chỉ phụ thuộc vào công ty vận tải, mà còn cần đến sự hợp tác tích cực của Quý khách hàng.

Vấn đề hôm nay chúng ta bàn đến là “Quy định về xử phạt hành chính trong vi phạm chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá vận chuyển trên đường”.

 

Nếu Quý khách thường xuyên sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hoá, Quý khách hẳn đã nghe tới “Cục quản lý thị trường”. Đây là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương, thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Công Thương quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh các vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại ở thị trường trong nước. Đối với hàng hoá trong quá trình vận chuyển, chi cục quản lý thị trường ở từng tỉnh mà xe hàng đi qua, đều có quyền kiểm tra giấy tờ hàng hoá. Trong trường hợp đội quản lý thị trường kiểm tra xe, phát hiện có hàng hoá vi phạm chế độ hoá đơn, chứng từ trong quá trình vận chuyển trên đường, hàng đó sẽ bị lưu kho và lập biên bản xử phạt hành chính.

Theo Điều 5 (Xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế, vi phạm chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá vận chuyển trên đường) Thông tư 61/2007/TT-BTC "Hướng dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế" có quy định rất rõ ràng về các mức xử phạt vi phạm chế độ hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá vận chuyển trên đường(khoản 3):

a) Phạt tiền 1.100.000 đồng, nếu người nộp thuế cung cấp được hoá đơn, chứng từ hợp pháp của lô hàng vận chuyển trong thời hạn 12 giờ, kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm; trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 200.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 2.000.000 đồng.

b) Phạt tiền 1.650.000 đồng, nếu người nộp thuế cung cấp được hoá đơn, chứng từ hợp pháp của lô hàng vận chuyển trong thời hạn từ trên 12 giờ đến 24 giờ, kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm; trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 300.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 3.000.000 đồng

c) Phạt tiền 3.000.000 đồng, nếu cung cấp được hoá đơn, chứng từ hợp pháp của lô hàng vận chuyển sau thời hạn 24 giờ, kể từ thời điểm cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm, nhưng chưa ra quyết định xử phạt; trường hợp có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt tối thiểu không thấp hơn 1.000.000 đồng hoặc có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt tối đa không quá 5.000.000 đồng

Trường hợp, cung cấp hoá đơn, chứng từ của lô hàng vận chuyển sau thời điểm cơ quan thuế ra quyết định xử phạt hoặc không cung cấp hoá đơn, chứng từ thì bị xử phạt về hành vi trốn thuế, trừ trường hợp người nộp thuế cung cấp được chứng từ nộp thuế hợp pháp về lô hàng vận chuyển trong thời hiệu khiếu nại theo quy định thì không bị xử phạt về hành vi trốn thuế, mà bị xử phạt theo mức tiền phạt quy định tại điểm này.

Vì vậy, để tránh tình trạng hàng hoá bị đội quản lý thị trường giữ lại và xử phạt, Quý khách hàng cần lưu ý “cung cấp đầy đủ giấy tờ hợp lệ” khi giao hàng cho công ty vận tải. Tuỳ theo từng loại hàng hoá (hàng sản xuất trong nước hay hàng nhập khẩu), tuỳ vào mục đích vận chuyển (hàng xuất kho để bán, hàng giao cho đại lý, điều động nội bộ từ cơ sở kinh doanh đến các chi nhánh, cửa hàng hạch toán phụ thuộc, …) mà cần các loại giấy tờ khác nhau. Mời Quý khách hàng tham khảo THÔNG TƯ LIÊN TỊCH Hướng dẫn chế độ sử dụng hoá đơn, chứng từ đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường để biết được chi tiết các loại giấy tờ cần thiết trong từng trường hợp.

Công ty CP vận tải Trường An rất cảm ơn sự hợp tác của Quý khách hàng!

Bài viết của Công ty CP Vận tải Trường An