bản đồ tỉnh Thái NguyênThái Nguyên là một tỉnh ở đông bắc Việt Nam, tiếp giáp với thủ đô Hà Nội và là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội. Thái Nguyên là một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của khu vực đông bắc hay cả Vùng trung du và miền núi phía bắc

Kinh tế - Xã hội của Thái Nguyên trong những năm gần đây có nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh, một số ngành nghề trọng điểm đều có sự tăng về năng lực sản xuất, các thành phần kinh tế đều có sự tăng trưởng, nhất là kinh tế ngoài quốc doanh đã khẳng định vị trí của mình trong nền kinh tế.

Hơn nữa tỉnh Thái Nguyên là trung tâm chính trị, kinh tế của khu Việt Bắc nói riêng, của vùng trung du miền núi Đông Bắc nói chung, là cửa ngõ giao lưu kinh tế xã hội giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ, đặc biệt phía nam tiếp giáp với thủ đô Hà Nội (cách 80 km) khoảng cách địa lí hai khu vựa khỗng xa tạo điều kiện cho việc giao lưu, buôn bán giữa hai khu vực này.

Bên cạnh đó là các tuyến đường giao thông quan trọng nối giữa Hà Nội và Thái Nguyên giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu buôn bán giữa Hà Nội và Thái Nguyên trở nên tấp nập. Đặc biệt có Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên hay còn gọi là Quốc lộ 3 mới là một trong nhiều tuyến giao thông huyết mạch của miền Bắc. Tuyến cao tốc này không chỉ giảm tải lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 3 cũ mà nó còn có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế, đẩy mạnh giao thương giữa thủ đô Hà Nội với tỉnh vùng núi phía Bắc, đây là tuyến quốc lộ quan trọng tạo điều kiện thuận lợi cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa Thái Nguyên và Hà Nội ngày càng cao.