Để thúc đẩy sự phát triển chung của cả nước cũng như tạo mối liên kết và phối hợp trong phát triển kinh tế - xã hội giữa các vùng kinh tế, Chính phủ Việt Nam đã và đang cố gắng lựa chọn một số tỉnh/ thành phố để hình thành nên vùng kinh tế trọng điểm quốc gia có khả năng đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước với tốc độ cao và bền vững, tạo điều kiện nâng cao mức sống của toàn dân và nhanh chóng đạt được sự công bằng xã hội trong cả nước. Trong đó có tỉnh Vĩnh Phúc.

Vĩnh Phúc nằm trong khu vực châu thổ sông Hồng thuộc trung du và miền núi phía bắc, do đặc điểm vị trí địa lý Vĩnh Phúc có ba vùng sinh thái rõ rệt: đồng bằng, trung du và miền núi; liền kề với thủ đô Hà Nội, gần sân bay quốc tế Nội Bài; có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường sông thuận lợi trên trục phát triển kinh tế của Việt Nam.

Là một tỉnh có điều kiện kinh tế phát triển mạnh trong những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc hội tụ những điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp,vận chuyển: nằm gần các khu công nghiệp tập trung như Quang Minh, Khai Quang, Kim Hoa, cách không xa các khu công nghiệp lớn của Hà Nội như Bắc Thăng Long - Nội Bài, Sài Đồng và Sân bay Quốc tế Nội Bài, nằm trên trục của hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, cùng với hệ thống giao thông đối ngoại gồm Quốc lộ 2, đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đường sắt. Nhờ đó, kinh tế Vĩnh Phúc có điều kiện phát triển, giao thương với các địa bàn trong cả nước, tốc độ phát triển kinh tế tăng trưởng theo từng năm. Các tuyến đường giao thông quan trọng nối giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc giúp cho việc vận chuyển hàng hóa, giao lưu buôn bán giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc trở nên thuận lợi, dễ dàng. Để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển, giao lưu buôn bán giữa hà Nội và Vĩnh Phúc thì dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ Hà Nội đi Vĩnh Phúc ra đời.